Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY HOA ĐÀO

Vào tháng năm đào chín ta mới thu hoạch hột nhưng phải chờ đến cuối năm, tiết trời giá rét mới gieo hột được. Trong thời gian nữa năm đó, hột giống được bảo quản bằng cách ủ trong cát ẩm hoặc đất ẩm.


cách nhân giống cây hoa đào


Trước khi gieo hột, nhà vườn phải lo lập vượn ươm. Đất đai cũng phải cày cuốc thật kỹ, phân tro bón đầy đủ và thường xuyên phải giữ đất cho đủ ẩm.

Qua giêng, hai cây đào con đã lên cao được vài tấc. Đây là lúc nhà vườn lo bấm ngọn để cho cây ra tược và bứng cây trồng ra vườn.


cách nhân giống cây hoa đào


Nghệ thật giúp cho cây đào non sống mạnh trong môi trường sống mới là phải bứng nguyên cả bầu đất mới tốt. Nếu vụng tay lỡ làm bể bầu đất thì ảnh hưởng xấu đến bộ rễ cây con, nếu trồng xuống, cây có sống được cũng bị mất sức một thời gian dài.

Đào con được trồng ra vườn mục đích là để lấy gốc, chờ cuối năm có bích đào để lấy hoa bán tết.


cách nhân giống cây hoa đào


Cây con được trồng  vào hố đã được đào sẵn và mỗi hố vậy đều được bón lót từ 15 đến 20kg phân hữu cơ, như vậy cây mới có đầy đủ chất bổ dưỡng để tăng trưởng mạnh được.

Cuối năm đã có thể ghép cành. Cách ghép cũng như ghép các giống hoa và cây ăn trái khác.
Cũng có nhiều nhà vườn nghĩ đến cách đi tìm bứng những cây đào con mọc hoang ở các vùng Cao Bằng, Lai Châu đem về trồng lại. Cách làm này đỡ tốn kém công sức và tiền bạc….

Ghép cành thì thường chọn những giống đào ăn khách nhất là Bích Đào (ra loại hoa đỏ sẫm) và Phai Dào (cho hoa hồng lợt). Các giống Đào Thất Thốn (ra hoa phơn phớt hồng) hoặc Bạch Đào (hoa trắng) ít được nhà vườn chọn ghép


cách nhân giống cây hoa đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét